Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn

Trao tiền tỷ mua… “vịt trời”

Những ngày gần đây, nhiều người dân TP.Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) khóc dở, mếu dở khi hàng tỷ đồng họ giao cho một nhân viên văn phòng Công chứng đất đai Thành phố để mua đất nay bỗng mất trắng. Sau nhiều ngày không liên lạc được với Vũ Thị Hoa, mọi người nghi ngờ cô này bỏ trốn nên đã làm đơn trình báo tới công an thành phố. 

Trao đổi với phóng viên, nhiều người tố cáo cho rằng, họ bị lừa giống như vụ địa ốc Alibaba. Alibaba không “tấc đất cắm dùi” nhưng vẫn có đất bán cho hàng nghìn khách hàng. Tương tự, Vũ Thị Hoa cũng không sở hữu đất nhưng vẫn bán cho họ. 

An ninh - Hình sự - Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn



Tuy nhiên, nhiều nạn nhân của địa ốc Alibaba dù đã biết các dự án không rõ ràng về pháp lý. Họ bị choáng ngợp trước quy mô hoàng tráng với 2.500 nhân viên, vốn điều lệ (ảo) 6.500 tỷ đồng và nghĩ Alibaba ắt phải có người “chống lưng” nên đã mạnh tay xuống tiền. 

Trong trường hợp của Vũ Thị Hoa, khách hàng lại có niềm tin tuyệt đối. Họ cho rằng, Hoa làm viên chức nhà nước lâu năm, có uy tín trong nghề, nên sẵn sàng giao cả tỷ đồng cho Hoa. 

Chị Tr.T.H. (trú TP.Tam Điệp) ngậm ngùi kể, chị làm đơn trình báo tới công an việc chị bị lừa 5 tỷ đồng. Đây là số tiền chị mua và góp vốn mua đất cùng Hoa. Đến hẹn các lô đất của chị vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trong khi Hoa thì “bặt vô âm tín”. 

“Tôi biết rõ chị Hoa vì nhà chúng tôi gần nhau, xưa nay chị Hoa không có bất kỳ điều tiếng xấu bao giờ. Cả 2 vợ chồng Hoa đều làm trong Nhà nước nên tôi rất yên tâm”, chị H. kể.

Cũng theo chị H. thì Hoa là người có uy tín trong công việc với thâm niên công tác hơn 10 năm tại Văn phòng đăng ký đất đai. Bản thân chị Hoa đã làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho rất nhiều người.

An ninh - Hình sự - Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn (Hình 2).

Thửa đất Hoa bán cho khách vẫn đang thuộc sở hữu của người khác

“Do đó khi được Hoa giới thiệu mua đất tôi tin tưởng, không những thế còn rủ thêm người quen mua đất của Hoa. Tôi không thể ngờ được chị Hoa lại làm như vậy, số tiền hơn 5 tỷ đồng chuyển cho chị Hoa, quá nửa là tiền tôi vay lãi”, người đàn bà chua xót nói. 

Giống như trường hợp chị H., chị Ng. Th. T. (trú TP.Tam Điệp) chia sẻ, trước kia chị từng gửi hồ sơ cho Hoa làm thành công 2 lô đất. Từ chỗ quen biết nên chị cũng tin tưởng giao tiền cho Hoa. 

Chị T. kể lại: “Ngày 16/4, chị Hoa dẫn tôi đi xem thửa đất ở xã Đông Sơn, chị này là viên chức nhà nước nên khi đồng ý mua, tôi đã đặt cọc và thanh toán đủ 340 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày hẹn lấy sổ bìa đỏ thì Hoa trì hoãn. Ngày 14/9, tôi nghe được tin chị Hoa bỏ trốn, lên Văn phòng đăng ký đất đai hỏi thì nhân viên ở đây cho biết họ không tìm thấy hồ sơ thửa đất của tôi”. 

Dự án thật, mua bán giả

Niềm tin thôi là chưa đủ để nhiều người không phải hàng xóm láng giềng như các trường hợp ở tỉnh ngoài. Sở dĩ Hoa lừa được nhiều người như vậy là bởi theo họ các dự án là có thật.

Nhiều người dân đi tố cáo cho rằng, họ bị lừa còn tinh vi hơn cả vụ Alibaba. Theo chia sẻ của người dân thì nhận định của họ hoàn toàn có cơ sở. Nếu Alibaba lừa khách mua các dự án không có thật (dự án ma do nhân viên tự vẽ nên). 

An ninh - Hình sự - Chiêu độc hơn Alibaba bán đất cho dân như bán vịt trời, ôm tiền tỷ bỏ trốn (Hình 3).

Người dân không thể liên lạc được với Vũ Thị Hoa.

Trường hợp này, Hoa bị tố lừa người dân bằng các dự án có thật. Bằng chứng là mỗi khi thuyết phục khách hàng mua, Hoa thường gửi kèm bản đồ quy hoạch. Ngoài ra, Hoa cũng trực tiếp dẫn khách đến xem các dự án đang được giải phóng mặt bằng.

“Nhìn bản đồ quy hoạch và máy móc đang thi công, cộng thêm những lời đường mật của chị Hoa nên tôi thực sự tin tưởng và giao tiền. Mỗi lần giao dịch, tôi đều trực tiếp đến nhà bà Hoa, đưa tiền hoặc chuyển khoản. Sau khi chị Hoa trốn, tôi đã đi xác minh và biết các dự án đó đúng là thật, nhưng đất đó không phải sở hữu của chị Hoa. Chị Hoa nắm được thông tin về các lô đất nên lừa và bán cho chúng tôi”, chị H. ngậm ngùi.

Trên cơ sở các dự án có thật và lấy được lòng tin tuyệt đối của người dân, Hoa còn rất nhiều ngón đòn để đưa “con mồi” sập bẫy. Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ gửi chi tiết đến đọc giả trong bài tiếp theo. 

Ngày 16/9, thông tin với phóng viên, đại diện Công an TP. Tam Điệp cho biết, đơn vị bắt đầu nhận được 2 đơn tố bị bà Bùi Thị Hoa (SN 1981, trú xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp) lừa đảo từ ngày 15/9. Hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ. 

Trong ngày 16/9, PV phóng viên tìm đến nơi làm việc của bà Hoa là Văn phòng đăng kí đất đai TP.Tam Điệp, nhưng đồng nghiệp của bà này cho hay, bà Hoa không đến cơ quan làm việc mấy ngày nay.

Đại diện sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình cho biết, cơ quan đã nắm được thông tin và đã có chỉ đạo về vụ việc. “Bà Hoa từng làm Văn phòng kí quyền sử dụng đất huyện Yên Mô (Ninh Bình), sau đó được luân chuyển về Thành phố Tam Điệp từ năm 2017”, vị đại diện cho hay. 

Lên trang đầu

Các bài viết liên quan

Truy tìm “quý bà” trộm cắp ở cửa hàng Zara trong trung tâm thương mại

Ngày 18/12, báo Người lao động đưa tin, Công an quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đang điều tra vụ án hình sự Trộm cắp tài sản xảy ra tại cửa hàng Zara ở một trung tâm thương mại trên phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Quá trình điều…

Tạm giữ vợ chồng cầm đầu băng nhóm bảo kê trước cổng bệnh viện

Ngày 18/12, báo Công an nhân dân đưa tin, Công an TP. Vinh vừa thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Hoàn (trú tại xóm 13, xã Nghi Phú) và đồng bọn trong băng nhóm bảo kê, thu phí hoạt động các hàng quán trước cổng bệnh viện…

Pháp bắt thêm 1 nghi phạm trong đường dây ấu dâm của tỷ phú Mỹ

Ngày 18/12, trang CNN đưa tin, cơ quan chức năng Pháp đã bắt giữ thành công Jean-Luc Brunel tại sân bay Charles de Gaulle vào hôm 16/12 vừa qua. Trong tuyên bố của Văn phòng công tố, Brunel, người từng là quản lý của một công ty người mẫu của Nga bị cáo buộc các…

Phiên tòa xét xử phạm nhân trốn khỏi trại giam Triệu Quân Sự

Ngày 18/12, báo Vietnamnet đưa tin, Tòa án quân sự Quân khu 5 mở phiên xét xử bị cáo Triệu Quân Sự (29 tuổi, quê xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) về tội Trốn khỏi trại giam và Trộm cắp tài sản. Hồ sơ cáo trạng thể hiện, trước đó, chiều ngày…

Bản án 10 năm cho người cha đâm con gái trong cơn phê “ma túy”

Ngày 18/12, trang NST đưa tin, Tòa án Sessions của thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) cho biết, thẩm phán Mohammed Mokhzani Mokhtar đã kết án Safwan Shafie (27 tuổi) 10 năm tù vì hành vi đâm trọng thương con gái. Trước đó, 12/12, cơ quan chức năng nhận được tin báo về một vụ hành…

Đánh sập đường dây “sex tour” 20 triệu đồng/2 ngày cho “thượng đế”

Ngày 18/12, báo Người lao động đưa tin, Công an TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với H’B. Byă (29 tuổi) và Trần Thị Tố T. (21 tuổi, cùng ngụ TP Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm. Trước…

Thủ đoạn của băng nhóm chuyên làm sổ đỏ giả lừa bán đất cho người dân

Bẫy lừa Ngày 18/12, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương xác nhận, cơ quan này đang tạm giữ 4 đối tượng gồm: Trịnh Thanh Tâm, Trần Hữu Thành, Phan Thị Kiều Vân (SN 1990) cùng quê TP.Cần Thơ và Đoàn Văn Huy, SN 1990, ngụ tỉnh An Giang để…

Bắt đối tượng lang thang dùng cây tấn công tài xế xe ôm cướp tài sản

Ngày 18/12, Zing đưa tin, Công an TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thảo (20 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) về tội Giết người và Cướp tài sản. Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Thảo…

Bắt đối tượng mang ô tô đi cầm cố rồi “bùng” nợ ngân hàng

Ngày 18/12, báo Người lao động đưa tin, Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giam đối tượng Lê Chí Hùng (SN 1978, ngụ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) – đối tượng đang bị truy nã để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hồ sơ vụ án thể hiện, trước…

Lời khai của nhóm đối tượng lắp camera trong nhà nghỉ để tống tiền

Ngày 18/12, báo Vietnamnet đưa tin, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố đối tượng Chu Danh Giang (37 tuổi) và Nguyễn Trọng Toại (23 tuổi, cùng trú huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) về tội Cưỡng đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu…

Bình luận